Bài thuốc quý từ côn trùng

Nhiều loài côn trùng ở xung quanh chúng ta, tưởng chừng như chúng chả có lợi ích gì, nhưng không côn trùng có rất nhiều công dụng tốt như làm món ăn, đặc biệt là chế ra nhiều bài thuốc quý.

Ong vò vẽ(Ong đất)

Đây là loài ong rất dữ. Chúng thường sống theo bầy cũng có khi đơn độc, ong đất không làm mật; thường làm tổ dưới đất,cây hoặc ở những mái nhà.

Ấu trùng ong đất có rất nhiều tác dụng trong y học như chữa bụng đau, nôn khan. Chất dịch tử ấu trùng được pha chế thành dạng nước uống có tên là VAAM (Vespa amino acid mixture) có tác dụng làm tăng và bền sức rất tốt thường dùng cho vận động viên đòi hỏi hỏi sự dẻo dai và sức bền.


Chính vì thế người ta có thể nuôi ong đấy lấy nhộng và  có thể bổ sung dưỡng chất cho trẻ gầy yếu, biếng ăn, chậm lớn

Con tằm 

Con tằm được dùng trong nhiều bài thuốc vì tác dụng rất tốt của nó. Các bài thuốc thường chỉ sử dụng ngài tằm đực bắt vào 5-6 giờ sáng, bỏ cánh, cắt đầu chân, phơi hoặc sấy. Sau khi phơi khô có vị mặn, béo, rất thơm...

Ngài tằm thường dùng sẽ tán thành bột, dùng cho bệnh nhân với rượu  vào lúc đói để chữa tiểu buốt do chứng lậu. Lấy bột ngài tằm trộn với mật ong, điều trị trẻ nhỏ bị trúng gió, khóc không ra tiếng.

Theo kinh nghiệm dân gian, ngài tằm đực còn làm thuốc bổ thận, tráng dương, ích tinh, chữa liệt dương, mộng tinh, không có con.

Kiến đen

Kiến đen chứa rất nhiều protein nhiều loại axit amin, có 8 chất đặc biệt không thể thay thế. Bài thuốc kiến đen trong y học cổ truyền là hắc mã nghị, kiến đen vị mặn, cay, hơi độc, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu thũng, giảm đau.

Kiến đen có thể xào với mướp đắng; cộng thêm ngâm với dầu lạc một thời gian, có thể dùng để xoa bóp dùng cho người bị khớp, tê thấp, viêm gan mạn tính. Có thể giã kiến đen chưa nhọt, rắn cắn.


Trứng kiến đen thường được đồng bào các dân tộc miền núi ở phía Bắc thu về để thổi xôi ăn hàng ngày làm thuốc bổ, tăng cường thể lực.

Cà cuống 

Cà cuống cũng là một loại côn trùng rất nhiều công dụng. Chứa nhiều protein, lipid và các vitamin với hàm lượng khá cao. Cà cuống vị ngọt, cay, bỏ thận tráng dương, tăng cường sinh lưc


Cà cuống là một món ăn thuộc dạng “sơn hào hải vị”. Trong dân gian, người ta dùng thịt và trứng cà cuống để ăn.

Hơn nữa, cũng có thể làm nước chấm cho món bún thơm ngon.



0 nhận xét trong bài "Bài thuốc quý từ côn trùng"

Đăng nhận xét